- ความหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
- จิตวิทยาการเรียนรู้
- แนวคิดนักการศึกษา
- หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
2. การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีวัตถุประสงค์อะไร
- เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษา
- เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การใช้คำใหม่
- เพื่อให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
- เพื่อให้เด็กได้รู้จักออกเสียงให้ถูกต้อง
- เพื่อให้เด็กสื่อสารกันผู้อื่นได้ด้วยความเข้าใจ
3. หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
- การจัดประสบการณ์ทางภาษาจะต้องประกอบด้วยทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
- ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างอิสระ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองใช้ภาษากับหลายๆคน
- ให้ผู้ปครองมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็ก
4. แนวทางการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
- ให้ผู้ปกครองคอบดูแล เอาใจใส่ พูดคุยกับเด็กบ้าง
- สอนให้เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ
- รับฟังเมื่อเด็กต้องการพูด
- พาเด็กไปสถานที่ใหม่ๆเพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
- ปล่อยให้เด็กได้พูดอย่างอิสระ
- เพลงก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของพัฒนาภาษา
- คอบพูดคุย ให้เด็กได้เล่าเรื่องราวต่างๆที่เด็กได้พบเห็น
5. กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
ชื่อกิจกรรมสนทนายามเช้า
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เด็กได้รู้จักการเล่าเรื่อง
- ฝึกให้เด็กรู้จักใช้ความคิดในการตอบคำถาม
- เด็กได้สื่อสารกับผู้อื่น
- ให้เด็กรู้จักสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
กิจกรรม
- พูดคุยกับเด็ก เกี่ยวกับสิ่งที่เด็กประทับใจที่สุด โดยให้เด็กนำสิ่งของ หรือของเล่นที่ชอบที่สุดมาจากที่บ้าน แล้วเข้าไปพูดคุย ซักถามว่าเพราะเหตุใด มีสาเหตุมาจากอะไร ให้เด็กได้เล่าถึงความประทับใจใจสิ่งของที่เขาเตรียมมา
ประเมินผล
- สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
- สังเกตการใช้คำพูด การสื่อสารอย่างเข้าใจ
- สังเกตการใช้คำอย่างถูกต้อง และออกเสียงชัดเจน
- สังเกตท่าทางระหว่างพูดคุย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น