เพลง ก.เอ๋ย ก.ไก่

วิดีโอนิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะ

วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

สอบปลายภาค

1. ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยท่านต้องศึกษาในเรื่องใดบ้าง


  • ความหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษา
  • ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ทางภาษา
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
  • จิตวิทยาการเรียนรู้
  • แนวคิดนักการศึกษา
  • หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

2. การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีวัตถุประสงค์อะไร

  • เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษา
  • เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การใช้คำใหม่
  • เพื่อให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
  • เพื่อให้เด็กได้รู้จักออกเสียงให้ถูกต้อง
  • เพื่อให้เด็กสื่อสารกันผู้อื่นได้ด้วยความเข้าใจ

3. หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง

  • การจัดประสบการณ์ทางภาษาจะต้องประกอบด้วยทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
  • ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างอิสระ
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองใช้ภาษากับหลายๆคน
  • ให้ผู้ปครองมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็ก

4. แนวทางการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา

  • ให้ผู้ปกครองคอบดูแล เอาใจใส่ พูดคุยกับเด็กบ้าง
  • สอนให้เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ
  • รับฟังเมื่อเด็กต้องการพูด
  • พาเด็กไปสถานที่ใหม่ๆเพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
  • ปล่อยให้เด็กได้พูดอย่างอิสระ
  • เพลงก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของพัฒนาภาษา
  • คอบพูดคุย ให้เด็กได้เล่าเรื่องราวต่างๆที่เด็กได้พบเห็น

5. กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา

ชื่อกิจกรรมสนทนายามเช้า

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้เด็กได้รู้จักการเล่าเรื่อง
  • ฝึกให้เด็กรู้จักใช้ความคิดในการตอบคำถาม
  • เด็กได้สื่อสารกับผู้อื่น
  • ให้เด็กรู้จักสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้

กิจกรรม

  • พูดคุยกับเด็ก เกี่ยวกับสิ่งที่เด็กประทับใจที่สุด โดยให้เด็กนำสิ่งของ หรือของเล่นที่ชอบที่สุดมาจากที่บ้าน แล้วเข้าไปพูดคุย ซักถามว่าเพราะเหตุใด มีสาเหตุมาจากอะไร ให้เด็กได้เล่าถึงความประทับใจใจสิ่งของที่เขาเตรียมมา

ประเมินผล

  • สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
  • สังเกตการใช้คำพูด การสื่อสารอย่างเข้าใจ
  • สังเกตการใช้คำอย่างถูกต้อง และออกเสียงชัดเจน
  • สังเกตท่าทางระหว่างพูดคุย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น